วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


เทคนิคการสอนทักษะการฟังภาษาอังกฤษ

 

การสื่อสารในชีวิตประจำวันนั้นการฟังนับว่าเป็นทักษะการรับสารที่สำคัญทักษะหนึ่ง เป็นทักษะที่ใช้กันมาก และเป็นทักษะแรกที่ต้องทำ เพราะผู้พูดจะต้องฟังให้เข้าใจก่อน จึงจะสามารถพูดโต้ตอบ อ่านหรือที่สำคัญในการเรียนรอว่าเขียนได้ ทักษะการฟังจึงเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้ทักษะอื่นๆ ดังนั้นในการเรียนการสอนของเราจึงควรได้รับการฝึกฝนทักษะการฟังอย่างเพียงพอ และเหมาะสม

ทักษะการฟัง หมายถึง ความสามารถในการจับประเด็นใจความหลักจากสิ่งที่ฟังได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน การฟังในชีวิตประจำวันของคนเราจะเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณี คือ การฟังที่ได้ยิน โดยมิได้ตั้งใจในสถานการณ์รอบตัวทั่วๆ ไป และการฟังอย่างตั้งใจและมีจุดหมาย ทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญ และมีความสามารถในการฟังอย่างเข้าใจในสารทีได้รับฟัง ครูผู้สอนควรมีความรู้และเทคนิคในการสอนทักษะการฟังอย่างไร จึงจะประสบผลสำเร็จ และสิ่งสำคัญที่เราควรพิจารณาในการฟังได้แก่

  • สถานการณ์ในการฟัง สถานการณ์ที่ก่อให้เกิดการฟังภาษาอังกฤษได้นั้น ควรเป็นสถานการณ์ของการฟังที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง สถานการณ์จริงตัวอย่างเช่น การฟังคำสั่งครู การฟังเพื่อสนทนา การฟังโทรศัพท์
  • กิจกรรมในการสอนฟัง ซึ่งได้แก่ กิจกรรมนำเข้าสู่การฟัง การที่ผู้เรียนจะฟังสารได้อย่างเข้าใจ ควรมีข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับสารที่ได้รับฟัง โดยครูอาจะมีกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน โดยครูผู้สอนอาจใช้กิจกรรมนำให้ผู้เรียนได้มีข้อมูลบางส่วนเพื่อช่วยสร้างความเข้าใจในบทเรียนก่อน และลำดับที่สองกิจกรรมระหว่างการฟัง หรือขณะที่ฟัง เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติในขณะที่รับฟังสารนั้น และลำดับสุดท้าย กิจกรรมหลังการฟัง เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ภาษาภายหลังที่ได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมระหว่างการฟังแล้ว
    คุณค่าของการฟัง คือ เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องฟังอย่างตั้งใจ ทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญ และมีความสามารถในการฟังอย่างเข้าใจในสารที่ได้รับฟัง ครูผู้สอนควรมีความรู้ และเทคนิคในการสอนเทคนิคการฟังที่ดี
    ดังนั้น การฟังเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตของเราและบุคคลทั่วๆ ไป เราควรจะทราบการเป็นผู้ฟังทีดีที่จะปฏิบัติโดย การมีสมาธิเป็นสิ่งจำเป็น การฟังผู้ฟังต้องตัดความวิตกกังวลใจต่างๆ ควรตั้งจุดมุ่งหมายไว้ว่าจะฟังเพื่ออะไร เช่น ฟังเพื่อจับใจความสำคัญ ต้องรู้จักวิเคราะห์เจตนาของผู้พูดว่า ผู้พูดมีความประสงค์อย่างไร ในขณะที่กำลังฟัง ต้องรู้จักใช้สติปัญญาวิเคราะห์ดูว่า ผู้พูดกำลังพูดถึงเรื่องอะไร เรืองที่ฟังนั้นมีประเด็นสำคัญอย่างไร แล้วพยายามสรุปความคิดรวบยอด ผู้ฟังที่ดีต้องวางใจเป็นกลาง ไม่มีอคติใดๆ ต่อผู้พูด ควรหลีกเลี่ยงการจับผิดเล็กๆ น้อยๆ เช่น การแต่งกาย การพูดซ้ำไปซ้ำมา เพราะจะทำให้ผู้พูดเสียความรู้สึก ฟังด้วยความอดทนและตั้งใจฟัง ต้องอดทนและตั้งใจตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้ฟังควรฟังอย่างำสรวม ให้เกียรติผู้พูด และมีมารยาทอันดีงามนับเป็นคุณสมบัติของผู้ฟังทีดี การรู้ว่าสิ่งใดควรหรือไม่ควร เช่น การลุกเข้าออกการทำเสียงเอยอะนับเป็นกริยาที่ไม่เหมาสม ถือว่าไม่ให้เกียรติผู้พูด และเป็นเสียมารยาทอย่างยิ่ง กรฟังในห้องหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรลุกออก ไม่พยายามถามสอด ควรฟังเรื่องผู้พูดต้องการพูดให้หมดแล้ว จะซักถามหรือแสดงความคิดเห็นก็ควรถามภายหลัง ผู้ฟังที่ดีไม่ควรฟังเพียงอย่างเดียว เราควรใช้ไหวพริบในบางโอกาส จุดหมายปลายทางเพื่อช่วยให้ผู้พูดสามารถ่ายทอดความรู้ความคิดของตนไปสู่จุดหมายปลายทางตามที่ผู้ฟังต้องการโดยใช้คำถามนำไปสู่จุดที่ผู้ฟังต้องการ ควรบันทกสิ่งที่สำคัญๆ ผู้ฟังควรมีเวลาคิดทบทวน ว่าเรื่องราวต่างๆ ที่ฟังไปนั้นตรงกับข้อเท็จจริง และมีเหตุผลน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีสิ่งที่นำไปปฏิบัติได้หรือไม่ และรู้จักนำความรู้หรือข้อคิดต่างๆ ที่ได้จากการฟังไปใช้ประโยชน์ ตามโอกาสอันสมควร โดยใช้แนวคิดของตนไปสู่จุดเหมาย โดยละเอียดและรอบคอบ
    การฟังสารผ่านสื่อเป็นปัจจัยสำคัญในการแสวงหาความรู้ทั้งความรอบรู้ของสังคมประเทศชาติ ความรู้ในการดำเนินชีวิตและความรู้ในแขนงต่างๆ รวมทั้งเพื่อการศึกษาความรู้ในชั้นเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตน และทักษะการฟังนี้จะช่วยให้เราบรรลุถึงเป้าหมายในการฟังได้ดีอีกด้วย ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญและมีความสามารถในการฟังอย่างเข้าใจในสานที่ได้รับเราควรมีความรู้และเทคนิคที่ดี เพื่อให้การฟังนั้นเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
     

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น